Sinh thời Bác Hồ kính yêu mong muốn “mỗi người tốt, việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một vườn hoa đẹp”. Xung quanh chúng ta có biết bao tấm gương “người tốt– việc tốt”. Nơi tôi công tác cũng vậy, cũng có rất nhiều tấm gương vì sự nghiệp giáo dục nhưng người để lại trong tôi nhiều cảm xúc nhất đó là cô Đỗ Thị Minh Yến.
Cũng tại mái trường này, cô còn là người thầy “đặc biệt”, bởi cô không phải trực tiếp làm nhiệm vụ dạy dỗ học trò như các giáo viên khác, nhưng phải gánh trên vai bao trách nhiệm nặng nề. Bằng tinh thần trách nhiệm, sự tận tụy và tâm huyết với nghề, cô Đỗ Thị Minh Yến - Hiệu trưởng - Bí thư Chi bộ Trường TH Kiến Hưng đã mang lại nhiều thành tích giáo dục đáng tự hào cho nhà trường chúng tôi.
Nhiệt huyết, đam mê nơi trái tim ấy - bám trường, bám lớp.
Hình ảnh cô( phía phải ảnh) cùng các em học sinh của nhà trường
trong buổi sự kiện truyền thông
Mỗi buổi sáng đến trường làm việc tôi đều nhìn thấy cô, không biết cô đến đây từ lúc nào nhưng ngày nắng cũng như ngày mưa với khuôn mặt hiền hậu, miệng mỉm cười rất tươi, dáng đi thong thả, đôi mắt tinh nhanh đã bao quát mọi việc đang diễn ra của ngôi trường trong buổi sớm. Công việc buổi sớm mỗi ngày của cô là vậy tưởng chừng đơn giản nhưng không, ánh mắt ấy còn luôn dõi theo ra phía cổng trường nơi có rất nhiều phương tiện của phụ huynh học sinh dừng lại để đưa con vào lớp học. Ánh mắt ấy đang giữ gìn an ninh, mang lại sự bình yên cho các bậc phụ huynh khi đưa con đến trường. Không những vậy, cô còn như một người mẹ dỗ dành các con lớp 1, lớp 2 khi đến trường vẫn còn quấy khóc bố, mẹ. Sự thân thiện và cởi mở ấy của cô cũng khiến các bậc phụ huynh yên tâm gửi trọn niềm tin khi gửi con em mình đến mái trường này. Ngày nào cũng vậy cô luôn nở nụ cười thật tươi, giọng nói nhẹ nhàng đón chờ học sinh đến trường.
Với đội ngũ giáo viên chúng tôi cô luôn lắng nghe và đáp ứng những tâm tư, nguyện vọng của từng giáo viên, thẳng thắn chỉ ra những điều sai trái, việc chưa hoàn thiện. Hướng dẫn, chỉ bảo những đồng nghiệp trẻ khắc phục những nhược điểm của mình. Cô không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có kết quả cao trong công việc mà trong quan hệ với đồng nghiệp trong và ngoài đơn vị cô rất thân thiện, cởi mở, luôn quan tâm, tận tình giúp đỡ đồng nghiệp. Khi có giáo viên nào trong trường bị bệnh hay có việc gia đình thì cô luôn động viên giúp đỡ kịp thời. Với những giáo viên trẻ mới ra trường còn bỡ ngỡ, chưa có kinh nghiệm trong giảng dạy cô tận tình hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ, cô thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Măc dù công việc rất bận rộn nhưng khi gia đình, người thân của đồng nghiệp có người ốm đau, hiếu, hỉ,... cô đều đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ và an ủi kịp thời. Với cương vị là hiệu trưởng nhà trường cô tận tình đi dự giờ, rút kinh nghiệm và đưa ra các cách giải quyết tình huống rất hay giúp ích cho các giáo viên rất nhiều trong công tác giảng dạy, chủ nhiệm. Bằng tấm lòng, tình cảm chân thành của mình, cô đã để lại những ấn tượng và tình cảm tốt đẹp trong lòng học sinh, phụ huynh và đồng nghiệp nhà trường.
Người quản lí có duyên với việc khó.
Quả đúng là nếu không có cái tâm, không có tấm lòng của một người hết lòng lo lắng cho cả một tập thể, có lẽ cô không thể làm tốt nhiệm vụ của mình. Bởi có bao nhiêu việc “có tên” và “không tên” đòi hỏi cô phải ra tay giải quyết, có biết bao trách nhiệm mà cô phải gánh trên vai. Chúng tôi thường nói với nhau : “ Hiệu trưởng của mình vừa có Tâm, có Tầm”. Tôi vẫn còn nhớ như in cảm giác lần đầu gặp cô, khuôn mặt hiền hậu, nước da trắng ngần và ấn tượng nhất là bởi nụ cười, nụ cười xóa tan khoảng cách giữa “Sếp” và nhân viên.
Cô được chuyển về với trường của chúng tôi từ tháng 11/ 2015 để công tác, để đảm nhận chức vụ lãnh đạo của người đứng đầu. Khỏi phải nói, chúng tôi cũng biết cô sẽ gặp khó khăn thế nào. Điều trăn trở của cô là đội ngũ giáo viên, nhân viên nhà trường còn có nhiều vấn đề hạn chế, học sinh đúng tuyến của nhà trường thì sang đường học trường bạn…. Vậy làm thế nào nắm bắt tâm tư, tình cảm của đội ngũ giáo viên và nhân viên nhà trường, làm thế nào để thu hút học sinh đây, làm thế nào để tạo dựng được sự tin tưởng để phụ huynh gửi gắm con cái trong khi cơ sở vật chất chưa khang trang, đồ dùng trang thiết bị phục vụ cho giảng dạy còn thiếu thốn, đội ngũ giáo viên nhà trường còn chưa đủ theo định biên. Chất lượng giáo dục nhà trường chưa cao và còn nhiều hạn chế khi tham gia các cuộc thi do ngành giáo dục phát động. Thế mà, người quản lí ấy không hề “nản” dẫu biết rằng đây thực sự là khó khăn lớn đối với nữ hiệu trưởng mới. Nhưng rất nhanh chóng, cô đã quyết định được vấn đề then chốt giúp thay đổi hình ảnh nhà trường, đó là: phải tham mưu tích cực, hiệu quả với địa phương cũng như các cơ quan, ban, ngành của quận trong công tác xây dựng cơ sở vật chất nhà trường; củng cố, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong giảng dạy của nhà trường.
Nỗ lực, cố gắng của cô không uổng phí. Những giáo viên mũi nhọn chuyên môn của nhà trường thường xuyên cùng cô tham dự các lớp tập huấn đổi mới về phương pháp giảng dạy giờ đây đã là những con chim đầu đàn trong nhóm, tổ. Chất lượng đội giáo viên nhà trường được nâng lên rõ rêt. Rất nhiều giáo viên dưới sự góp ý chân tình của cô giờ đã vững vàng trên bục giảng, được phụ huynh tin yêu và tín nhiệm.
Cô còn mời được những chuyên gia đến trường để hỗ trợ giáo viên về phương pháp giảng dạy hay, tổ chức các buổi chuyên đề, giao lưu, ngoại khóa….Vì thế học sinh của trường giờ đây tự tin, chăm ngoan, ham học và được nhận những lời khen ngợi của các đòan thanh kiểm tra về nhà trường. Trường còn là địa chỉ tin cậy của phụ huynh và học sinh, là nơi ươm mầm của biết bao thế hệ trẻ. Tôi còn nhớ: Thời gian đầu, giáo viên không thích tiếp nhận vì phải thay đổi hoàn toàn về mục tiêu cần hướng tới. Nếu như trước, giáo viên soạn bài, lên lớp giảng bài, hết giờ thì thôi, không cần biết sau giờ dạy có bao nhiêu học sinh hiểu bài, bao nhiêu học sinh không hiểu bài..., thì giờ đây, các thầy cô cần phải biết trong giờ dạy, học sinh học được gì; vì sao học sinh không học được để có những điều chỉnh phương pháp cho phù hợp với từng lớp, từng học sinh... Để làm được điều này, với sự quan tâm sát sao của mình, cô đã tăng cường chỉ đạo các buổi sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học. Nghĩa là, giáo viên thực hiện tiết dạy trên cơ sở mục tiêu học sinh học được gì sau giờ học; vì sao học sinh đó không học; vì sao học sinh đó chưa hiểu và người dự cũng quan sát quan sát như vậy.Sau giờ dự, thay vì nhận xét, đánh giá tiết dạy của giáo viên là những đóng góp, phân tích các vấn đề quan sát được từ học sinh trong giờ học, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm cho những tiết dạy sau” - cô Hiệu trưởng của chúng tôi đã chia sẻ cách làm như vậy đó.
Đợt dịch Covid 19 quay trở lại là một thử thách không chỉ với ngành giáo dục nói chung và đối với thầy và trò trường Tiểu học kiến Hưng nói riêng. Cô lại miệt mài trăn trở cùng với đội ngũ chuyên môn nhà trường xây dựng những tiết dạy minh họa, những giáo án, những trò chơi, những hoạt động thích hợp trong giờ dạy online để giúp học sinh có thể nắm bắt được kiến thức tốt nhất, tránh nhàm chán, mệt mỏi khi phải ngồi vài tiếng đồng hồ trước máy tính, điện thoại… Trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cô thường xuyên nhắc nhở đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh nhà trường thực hiện chỉ thị, nghị quyết của chính phủ. Đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch, an toàn trường học.
Hình ảnh cô(bên trái ảnh ) cùng đội bóng đá của nhà trường.
Người có duyên kiến tạo thành tích cho cá nhân - tập thể
Hình ảnh cô (đứng giữa ) cùng các cô giáo
Trong vai trò Bí thư Chi bộ, cô luôn gương mẫu thực hiện và vận động đảng viên, viên chức thường xuyên tu dưỡng rèn luyện, học tập và làm theo chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” như một cách để nhìn lại, tự kiểm điểm và điều chỉnh hành vi đạo đức của mình. Với phong cách làm việc khoa học, thân thiện, gần gũi, nhân ái, đối xử công bằng, khen - chê đúng người, đúng việc, cô được giáo viên, phụ huynh và học sinh trong trường quý mến và tạo được sự đồng thuận cao đối với tập thể Sư phạm. Cô còn xây dựng được khối đoàn kết nội bộ vững chắc để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị tại đơn vị. Từ đó, các hoạt động phong trào của nhà trường sôi động hơn và đạt nhiều thành tích cao cho tập thể và cá nhân. Nhiều năm liền, Chi bộ đạt danh hiệu “Chi bộ trong sạch, vững mạnh”. Mấy năm gần đây, thành tích được chắt ra từ khối óc, đôi bàn tay, sự dẫn dắt của cô mà tập thể nhà trường liên tiếp đạt những giải cao như: Giải Nhất tham gia giao lưu: “Tìm hiểu lịch sử Thủ đô” tổ chức tại Văn Miếu Quốc Tử Giám; giải Nhất, Nhì, Ba giao lưu Festival Tiếng Anh do Phòng Giáo dục tổ chức trong ba năm học liên tiếp và nhiều các giải trong các phong trào khác nữa. Đối với cá nhân cô đã cùng với tổ nghiệp vụ của nhà trường xây dưng những bài dạy hiệu quả về kiến thức - hay trong phương pháp. Vì thế đội ngũ giáo viên của nhà trường tham dự thi giáo viên dạy giỏi Quận đã đạt giải cao như cô Lê Thị Nguyệt Thanh giáo viên khối 2 đạt giải Nhất cuộc thi giáo viên dạy Giỏi quận Hà Đông năm học: 2018-2019; cô Phan Thị Thu Thủy giáo viên khối 4; thầy Phạm Văn Tùng GVBM đều đạt giải Ba cuộc thi giáo viên dạy Giỏi quận Hà Đông năm học: 2019-2020; cô Đặng Thị Tám Quỳnh đạt giải Ba cấp thành phố cuộc thi: Thiết kế bài giảng Eleaning; cô Nguyễn Thị Bích Thùy đạt giải Ba cấp thành phố về Ứng dụng Công nghệ thông tin năm học 2020-2021….Thật vinh dự năm học 2020-2021 dưới sự dẫn dắt của cô tập thể nhà trường được thành phố khen tặng và được bằng khen của Bộ giáo dục và Đào tạo. Về học sinh ngoài việc dạy cho học sinh tiếp thu kiến thức, giáo dục các em biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ… cô còn coi trọng vấn đề rèn luyện thể chất cho học sinh. Cô đã tham mưu với lãnh đạo cấp trên để tổ chức các câu lạc bộ cờ vua, đá cầu, đá bóng… cho học sinh. Thành tích của học sinh mang về là các giải điền kinh, đá cầu, cờ vua cấp quận, cấp Thành phố. Những đóng góp tích cực của cô đã mang lại những thành tích đáng tự hào cho tập thể và cá nhân nhà trường. Với cá nhân cô được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua nhiều năm liền; năm học 2018- 2019 cô được Thành phố khen tặng….
Mặc dù chỉ với một thời gian ngắn công tác với cương vị Hiệu trưởng nhà trường, cùng với những băn khoăn, trăn trở, sự đau đáu lo toan về trách nhiệm, nhiệm vụ giáo dục và về sự nghiệp phát triển của nhà trường; với khả năng, năng lực, tầm nhìn và sự chỉ đạo, dẫn dắt của cô, với tư cách là người lãnh đạo, quản lý nhà trường…giờ đây tập thể giáo viên, nhân viên nhà trường thật sự phát triển vững mạnh, tạo được sự đồng thuận, đoàn kết nhất trí cao, nhà trường đã thực sự thay da đổi thịt với một diện mạo mới luôn xứng đáng là một ngôi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện đáp ứng được mục tiêu, yêu cầu giáo dục đề ra…
Tôi thầm nghĩ phẩm chất quan trọng của cô là lòng yêu nghề. Yêu nghề là cơ sở, nền tảng cho những phẩm chất đạo đức khác. Yêu nghề mới có khát vọng tìm kiếm biện pháp cải tiến giảng dạy, cải tiến công tác quản lý. Những điều đó luôn hội tụ ở cô, một người có năng lực, hết lòng với công việc có lối sống hòa đồng, gần gũi được đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh yêu mến, thật xứng đáng là tấm gương mẫu mực của một giáo viên để đồng nghiệp, mọi người học tập và noi theo. Đối với chúng tôi, Cô Đỗ Thị Minh Yến không chỉ là người lãnh đạo nhiệt huyết tận tâm đầy năng lực, một đồng chí thẳng thắn chân tình, một người chị gần gũi yêu thương mà còn là tấm gương để tập thể giáo viên trường Tiểu học Kiến Hưng học tập rèn luyện, cống hiến cho mái trường thân yêu.
Hà Đông, ngày 10/12/2021
Người viết
Nguyễn Thị Thanh Thủy